image banner
image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
UBND huyện tổ chức hội nghị trực tuyến với các xã, thị trấn về kiểm điểm, đánh giá công tác cải cách hành chính năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023
Lượt xem: 172
Chiều ngày 13/4/2023, UBND huyện tổ chức hội nghị trực tuyến với các xã, thị trấn kiểm điểm, đánh giá công tác cải cách hành chính năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

    Dự Hội nghị tại điểm cầu UBND huyện có đồng chí Vũ Trọng Quế - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đồng chí Trần Thị Thuý Hiền - Phó Giám đốc sở Nội vụ tỉnh, các phòng chuyên môn Sở TT&TT, Sở nội vụ, văn phòng UBND tỉnh. Về phía huyện Xuân Trường có Đồng chí Bùi Văn Hảo - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Ban tuyên giáo Huyện uỷ; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cán bộ công chức phụ trách công tác CCHC, chuyển đổi số, bộ phận một cửa các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện; Thủ trưởng, cán bộ phụ trách công tác CCHC, bộ phận một cửa các cơ quan, đơn vị: Ngân hàng NN&PTNT, Chi cục Thuế khu vực Xuân Thuỷ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, BHXH, Công an huyện. Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện; Giám đốc Bưu điện huyện, Trung tâm Viễn thông huyện.

         Tại điểm cầu các xã, thị trấn có các đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và cán bộ, công chức phụ trách công tác CCHC, chuyển đổi số và bộ phận một cửa các xã, thị trấn.  

         Công tác cải cách hành chính luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; được UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất triển khai đồng bộ, bám sát theo các Chương trình, Kế hoạch của tỉnh về CCHC. Huyện đã thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các phòng, ban, đơn vị trực thuộc triển khai có trọng tâm, trọng điểm kế hoạch CCHC của UBND huyện, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, kiểm soát. Tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành. Trong năm 2022, UBND huyện đã giao Phòng Tư pháp chủ trì thực hiện tự kiểm tra 1.370 văn bản do UBND huyện ban hành; thẩm định 05 dự thảo quyết định là văn bản QPPL của UBND huyện ban hành đôn đốc các xã, thị trấn tự kiểm tra, rà soát văn bản pháp luật do HĐND-UBND cấp mình ban hành. Đến nay, UBND huyện có 05 văn bản QPPL được ban hành đảm bảo đúng quy định, trên địa bàn huyện không để xảy ra tình trạng ban hành văn bản trái pháp luật. Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt việc theo dõi thi hành pháp luật và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, tỉnh và huyện để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật Trung ương và địa phương, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Phòng Tư pháp huyện  chủ trì phối hợp với Văn phòng HĐND&UBND huyện thực hiện việc đăng tải các văn bản pháp luật mới ban hành, văn bản pháp luật mới có hiệu lực lên Chuyên mục Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên Cổng thông tin điện tử huyện; cung cấp tài liệu các tình huống giải đáp pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất do Sở Tư pháp tỉnh ban hành đến các cơ quan, đơn vị, địa phương phục vụ công tác PBGDPL trên địa bàn. Đã thực hiện tốt việc niêm yết công khai thủ tục hành chính đã đuợc UBND huyện công bố tại Bộ phận một cửa cấp huyện và UBND các xã, thị trấn; đồng thời, đăng tải trên Trang thông tin điện tử của UBND huyện, tạo điều kiện cho cá nhân, hộ gia đình, tổ chức đến tìm hiểu, giám sát và thực hiện thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao. Thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận một cửa và trang TTĐT 223 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện; 102 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã; 06 TTHC liên thông từ cấp xã lên cấp huyện giải quyết, 04 TTHC liên thông từ cấp xã về sở giải quyết, 03 TTHC liên thông từ cấp huyện về sở giải quyết, 26 TTHC liên thông từ cấp xã lên cấp huyện chuyển về sở giải quyết. Thường xuyên cập nhật dữ liệu các TTHC đuợc bổ sung, sửa đổi và công bố chính thức của Tỉnh trên cổng Thông tin điện tử huyện.

         Đối với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Cấp huyện đã tiếp nhận 4.041 hồ sơ gồm: Tiếp nhận trực tiếp 3.248 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 741 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết 3.883 hồ sơ gồm: Trả trước hạn 3.011 hồ sơ, trả đúng hạn 864 hồ sơ, trả quá hạn 8. Số hồ sơ đang giải quyết trong hạn 158 hồ sơ. Cấp xã đã tiếp nhận 53.853 hồ sơ gồm: Tiếp nhận trực tiếp 31.657 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 22.196 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết 53.845 hồ sơ gồm: Trả trước hạn 38.248 hồ sơ, trả đúng hạn 15.449 hồ sơ, quá hạn 148 hồ sơ, đang giải quyết 08 hồ sơ.

         Trong công tác xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Việc ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh, huyện cũng được triển khai đồng bộ và áp dụng có hiệu quả vào công tác quản lý như Cổng TTĐT huyện, trang TTĐT các xã, thị trấn; phần mềm quản lý văn bản và điều hành; Cổng Dịch vụ công trực tuyến; hộp thư điện tử công vụ. Các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương được thực hiện tốt việc gửi và nhận văn bản qua mạng thông qua phần mềm Quản lý văn bản điều hành có tích hợp hệ thống ký số, đã triển khai cho các cơ quan chuyên môn thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn. Trên 90% các loại văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, của tỉnh, huyện (trừ văn bản mật), các thông tin trao đổi, kiểm tra tình hình, tiến độ triển khai, giải quyết công việc được thực hiện qua phần mềm Quản lý văn bản, trên 90% các văn bản trao đổi trên môi trường mạng được ký số. Hệ thống phòng họp trực tuyến trên địa bàn huyện đang hoạt động có hiệu quả. Đảm bảo các cuộc họp trực tuyến với Chính phủ, tỉnh và các địa phương trong huyện luôn thông suốt, phục vụ kịp thời trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, UBND huyện, tiết kiệm thời gian, chi phí góp phần hiện đại hóa hành chính.

         Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong chương trình CCHC. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp các cơ quan hành chính Nhà nước, người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC trên nhiều lĩnh vực một cách thuận tiện. Huyện đã đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và đã mang lại những kết quả bước đầu.

         Đối với Chấm điểm chỉ số CCHC cấp huyện, năm 2022, các cấp, các ngành đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh, nâng cao chỉ số CCHC. Lãnh đạo các cơ quan đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu đã quan tâm và có trách nhiệm trong việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác CCHC; kiểm tra công tác CCHC đã cơ bản hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, việc tự đánh giá chấm điểm của các đơn vị được tiến hành nghiêm túc, đã bám sát Bộ Chỉ số CCHC của tỉnh, hướng dẫn của huyện và mức độ hoàn thành các nhiệm vụ theo từng lĩnh vực, việc cung cấp tài liệu kiểm chứng đầy đủ, chính xác hơn. Tuy nhiên, công tác CCHC chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, kết quả CCHC của huyện còn chưa cao, đạt 81,12%, Chỉ số CCHC cấp xã trung bình đạt 80,14%.

         Phát biểu tham luận tại Hội nghị các xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn của huyện, trung tâm Viễn thông huyện đã làm rõ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện CCHC như tốc độ đường truyền internet ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ CCHC, một số cán bộ, công chức xã, thị trấn còn lúng túng về nghiệp vụ rà soát văn bản QPPL; một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến nhiệm vụ cải cách TTHC, nhất là việc rà soát, cập nhật, niêm yết công khai danh mục TTHC thuộc lĩnh vực phụ trách ...

         Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Trọng Quế - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đồng chí Trần Thị Thuý Hiền - Phó Giám đốc Sở Nội vụ và Đồng chí Bùi Văn Hảo - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đều nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC và đề nghị UBND huyện, các cơ quan, các xã, thị trấn nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đổi mới công tác điều hành, nâng cao hiệu quả thực hiện công tác CCHC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng, hiệu quả về mục đích, nhiệm vụ, giải pháp của công tác CCHC. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm giao dịch hành chính một cửa cấp huyện và Bộ phận một cửa các xã, thị trấn.

            Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để nâng cao chỉ số CCHC năm 2023: Trước hết huyện và các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn cần khắc phục những tồn tại hạn chế trong năm 2022, đảm bảo tăng cả về điểm số và thứ hạng. Sau hội nghị đề nghị các đơn vị tiến hành kiểm điểm, đăng ký chỉ tiêu thi đua báo cáo huyện xong trong tháng 4/2023. Tiếp tục tiến hành kiểm tra thường xuyên công tác CCHC tại các đơn vị trên địa bàn. Giao phòng Nội vụ huyện tham mưu kiện toàn BCĐ CCHC, tổ giúp việc, xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ. Thủ trưởng các cơ quan chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết TTHC, không để hồ sơ quá hạn, từng bước nâng cao chỉ số CCHC trên tất cả các lĩnh vực. Củng cố, giữ vững, không ngừng phát huy đối với các tiêu chí có điểm cao. Năm 2023 cấp xã phải có trên 60% tổng hồ sơ, cấp huyện có trên 80% tổng số hồ sơ được số hoá, trả kết quả giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Phòng VH-TT, Phòng GD&ĐT, các xã, thị trấn phải có một sáng kiến trong công tác CCHC. Giao phòng VH-TT tham mưu thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng nhằm hỗ trợ nhân dân các xã, thị trấn trong giải quyết các TTHC. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai thực nhiện các biện pháp cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng đề ra các nhiệm vụ cụ thể cho từng tiêu chí trong CCHC phấn đấu năm 2023 chỉ số CCHC của huyện đứng trong tốp đầu của tỉnh./. 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tiến - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tiến - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuantien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang