image banner
image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Nam Định (21-5-1963 - 21-5-2023) - Kỳ 1: Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, làm việc với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định (Ngày 10-1-1946)
Lượt xem: 2574

    Năm 1946, tỉnh Nam Định nằm trong hoàn cảnh chung của đất nước, chính quyền non trẻ vừa thành lập đã phải đối phó ngay với thù trong, giặc ngoài. Trước tình hình đó, để chuẩn bị lực lượng, an lòng nhân dân, xây dựng hậu phương vững chắc sẵn sàng cho tiền tuyến lớn, Bác vẫn có những chuyến đi thăm nhân dân các tỉnh nhưng không báo trước cho các địa phương. Sau phiên họp quan trọng với Hội đồng Chính phủ sáng ngày 10-1-1946, Bác đi thăm tỉnh Hưng Yên, Thái Bình và cuối hành trình Bác về thăm Nam Định. Ngày đó trở thành ngày đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh lần đầu tiên Bác về thăm. Trong lần về thăm này, Bác đã gặp gỡ các vị thân hào, thương gia của thành phố cùng bàn kế hoạch cứu tế, Bác cũng nói chuyện thời sự và thăm hỏi tình hình phụ nữ, cố đạo, phật tử trong tỉnh. 

anh tin bai

Hồ Chủ tịch nói chuyện với đại biểu các tầng lớp nhân dân trước trụ sở Uỷ ban hành chính thành phố Nam Định, ngày 11-1-1946.

    Sáng ngày 11-1-1946, tại trụ sở Uỷ ban hành chính thành phố Nam Định (nay là Vườn hoa Điện Biên, đối diện Cột cờ Nam Định), nói chuyện với hơn một vạn cán bộ, bộ đội và nhân dân, Bác nhắc nhở mọi người phải đoàn kết, yêu thương nhau, chăm lo mọi mặt cho công tác, ủng hộ Chính phủ. Sau đó, Người đã đến thăm và chia quà cho các cháu ở Trại trẻ mồ côi và nhà Dục Anh phố Hàn Thuyên Nam Định (nay là Công ty cổ phần Dược phẩm Nam Hà, số 415 Hàn Thuyên, thành phố Nam Định). Tại đây, Người đã đến thăm từng phòng ở, từ chỗ nuôi trẻ sơ sinh đến phòng của trẻ 9-10 tuổi và nói với bà nuôi trẻ: “Tôi ghé qua đây thăm bà và các cháu. Tôi thay mặt các cháu không cha, không mẹ đó cảm ơn bà đã trông nom cho chúng như một người mẹ. Chúng tội tình gì mà tội nghiệp quá”. Vâng theo lời chỉ dạy của Người, Đảng bộ và nhân dân Nam Định đã đoàn kết, xây dựng và giữ vững chính quyền, xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh, lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp, chiến đấu kiên cường đến thắng lợi hoàn toàn. 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tiến - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tiến - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuantien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang