image banner
image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xuân Tiến vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 49

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã Xuân Tiến tiếp tục nỗ lực huy động các nguồn lực triển khai xây dựng và “về đích” xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2023.

anh tin bai

Nhân dân xã Xuân Tiến thường xuyên tham gia giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. 

Đồng chí Lê Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Xuân Tiến cho biết: Có được kết quả trên, BCH Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu. UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức phụ trách các mặt công tác. Đảng uỷ xã đã tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể trong xã để triển khai các nội dung về xây dựng NTM kiểu mẫu, tạo nên sự thống nhất từ xã đến cơ sở xóm và các tầng lớp nhân dân. Ông Đinh Trọng Phán, Trưởng ban công tác Mặt trận xóm 8 cho biết: Trong tuyên truyền, vận động, chúng tôi luôn nhất quán phương châm chỉ đạo “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ; người dân làm chủ thể, Nhà nước định hướng, hướng dẫn tổ chức và hỗ trợ thực hiện; lấy thôn xóm, làm địa bàn chỉ đạo thực hiện NTM”. Từ đó, cán bộ và nhân dân đã nhận thức đúng về bản chất, nội dung, bước đi, cách làm NTM kiểu mẫu và chủ động tham gia vào quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Với sự đồng thuận, ý chí quyết tâm cao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nguồn lực của nhân dân, Xuân Tiến đã thành công trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Để nâng cao mức thu nhập cho người dân, ngoài sản xuất nông nghiệp, xã đẩy mạnh phát triển ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm tại chỗ. Xuân Tiến có tổng diện tích đất tự nhiên 352,6ha, trong đó có trên 209ha đất sản xuất nông nghiệp; trên địa bàn xã còn có các làng nghề cơ khí truyền thống, chế biến lương thực thực phẩm, chế biến lâm sản với trên 200 doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh; có cụm công nghiệp rộng 15,6ha tạo việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương và các xã lân cận với mức thu nhập ổn định. Đây chính là thế mạnh trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng NTM kiểu mẫu tại địa phương. Thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2020-2025, xã đã xây dựng quy hoạch cụ thể vùng sản xuất, xây dựng mô hình cánh đồng lớn tại cánh đồng thổ Đông với diện tích 72ha, xây dựng vùng chuyển đổi với diện tích hơn 10ha đối với diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả để trồng cây hàng năm; xây dựng mô hình sản xuất lúa chất lượng cao Bắc Thơm số 7 có quy mô 32,5ha được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, áp dụng cơ giới hóa, thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị gắn với bảo đảm an toàn thực phẩm. Giai đoạn 2021-2025, xã xây dựng sản phẩm chủ lực là lúa chất lượng cao, chăn nuôi lợn, chăn nuôi gia cầm; duy trì chuỗi liên kết trong sản xuất lúa thuần chất lượng cao tại cánh đồng thổ Đông và nhân rộng mô hình ra các xóm còn lại, phấn đấu đến năm 2025 nâng lên 640 hộ tham gia chuỗi liên kết với tổng diện tích 80ha, tổng sản lượng 690 tấn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 83 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo không thuộc diện bảo trợ xã hội còn 0,74%; giá trị sản xuất trên một ha canh tác đạt 122 triệu đồng/năm. Xuân Tiến đã có hai sản phẩm mỳ gạo Bảo Nguyên và bánh đa nem Bảo Nguyên được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Bên cạnh phát triển kinh tế, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, các mạnh thường quân, con em quê hương đang sinh sống, công tác trên khắp mọi miền Tổ quốc đã cùng chung tay với địa phương để xây dựng NTM. Từ năm 2011 đến hết năm 2022, xã đã huy động nguồn lực xây dựng NTM được 188,91 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện chiếm 10,87%, ngân sách xã chiếm 49,8%, cộng đồng dân cư 24,77%, doanh nghiệp 12,51%, người sống xa quê đóng góp, ủng hộ 3,8 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân trong xã còn tự nguyện hiến 131.650m2 đất để mở rộng đường giao thông nội đồng, đường dong ngõ xóm và làm các công trình của xã, xóm (trị giá gần 20 tỷ đồng); đóng góp trên 600 ngày công lao động để kiên cố hóa đường giao thông thôn xóm, kiên cố hoá kênh mương, trồng cây, trồng hoa và làm vệ sinh trên các tuyến đường. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện, tạo nên diện mạo nông thôn đầy khởi sắc. Xã có 100% cấp trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Tỷ lệ đường xã được bảo trì hàng năm, đảm bảo “sáng - xanh - sạch - đẹp” và có các hạng mục cần thiết (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh...) theo quy định đạt 100%. Tỷ lệ đường xóm, liên xóm được cứng hóa và bảo trì hàng năm đạt 100% và có các hạng mục cần thiết theo quy định. Hệ thống đèn chiếu sáng qua khu đông dân cư được lắp đặt đạt tỷ lệ 100% và đảm bảo “sáng - xanh - sạch - đẹp”. 10/10 xóm có nhà văn hóa xây dựng kiên cố, sức chứa trên 100 ghế ngồi phục vụ sinh hoạt cộng đồng, với diện tích từ 520-1.500m2, có đầy đủ các trang thiết bị để nhân dân hội họp; có sân chơi thể thao, lắp đặt các dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời để nhân dân tập luyện. Các loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức hoạt động thường xuyên. 100% số xóm đạt chuẩn văn hóa; 80% số xóm đạt chuẩn văn hóa đủ 5 năm liên tục theo quy định; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 94%. Nhân dân tích cực xây dựng các tuyến đường tự quản, đường cây xanh, đường hoa kiểu mẫu, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình; thường xuyên chỉnh trang nhà cửa, vườn cây, quét vôi ve, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, đặc biệt trong chăm sóc sức khoẻ. Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, có đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, với 15 phòng chức năng và phụ trợ đảm bảo tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đến nay, tỷ lệ dân số trong xã được quản lý sức khỏe đạt 96,76%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,2%, tỷ lệ người dân có sổ khám, chữa bệnh điện tử đạt 92,1%. Năm 2023, Xuân Tiến được công nhận xã NTM kiểu mẫu nổi trội về lĩnh vực y tế.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết trong nhân dân, mục tiêu xây dựng xã Xuân Tiến đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đã sớm hoàn thành qua đó tạo khí thế, niềm tin, động lực để cán bộ, nhân dân trong xã tiếp tục đồng thuận, xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

                                                                                                                                                                                                Bài và ảnh: Lam Hồng

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tiến - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tiến - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuantien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang