image banner
image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Làng nghề xã Xuân Tiến
Lượt xem: 515

Hiện nay trên địa bàn xã Xuân Tiến có 02 làng nghề đó là làng nghề Chế biến lương thực thực phẩm và làng nghề Chế biến lâm sản; 01 làng nghề Cơ khí truyền thống đã được UBND tỉnh công nhận tại Quyết định số 1470/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nam Định.

2.1. Làng nghề Chế biến lương thực thực phẩm: 

Đây là làng nghề đang phát triển mạnh với các sản phẩm như bún, bánh đa nem, miến. Đây là sản phẩm làm từ gạo nên vẫn giữ được hương vị của gạo, sợi bánh dai thơm được thị trường rất ưa chuộng, sản phẩm bánh đa nem đã được xuất bán trên khắp các miền của đất nước và đã được xuất khẩu sang các nước thuộc khối Đông Âu. Đến nay nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư kỹ thuật, công nghệ để phát triển sản xuất như đầu tư dây truyền xay xát gạo, máy tráng bánh đa nem bằng công nghệ nồi hơi, máy làm miến, máy làm bún, có hộ sản xuất ra hàng tấn sản phẩm mỗi ngày. Đặc biệt sản phẩm rượu được doanh nghiệp Kiên Lao thu gom sản xuất tái chế thành rượu đóng chai cao cấp mang nhãn hiệu Rượu Kila là thương hiệu của làng nghề.

+ Tổng số hộ tham gia trong làng nghề: 130 hộ

+ Tổng số lao động tham gia làng nghề: 296  lao động

+ Doanh thu trong  năm 2017 đạt 50 tỷ đồng

+ Thu nhập bình quân của người lao động tham gia làng nghề từ 120 – 150 nghìn đồng/người/ngày

2.2. Làng nghề Chế biến lâm sản:

Các sản phẩm ban đầu của làng nghề là nghề mộc, nghề đan lát tạo ra các sản phẩm rổ rá, nong nia, thúng tre và phất quạt giấy. Đến nay nghề chế biến lâm sản được phát triển với các sản phẩm có tính nghệ thuật cao như sản phẩm tượng Thánh của Đạo Kitô giáo, sản phẩm quạt giấy cung cấp cho thị trường du lịch Cố đô Huế và xuất khẩu.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay do quá trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa của đất nước, nghề chế biến lâm sản của địa phương chịu sự ánh hưởng lớn từ quá trình công nghiệp hóa, các sản phẩm đan lát mây tre đan có sức cạnh tranh yếu lên đã bị thu hẹp thị trường, số hộ tham gia nghề giảm nhiều so với những năm trước đây. Nhưng với sự cố gắng, yêu nghề của những người thợ vẫn duy trì nghề và tự tìm đầu ra cho sản phẩm.

+ Tổng số hộ tham gia trong làng nghề: 44  hộ

+ Tổng số lao động tham gia làng nghề: 160 lao động

+ Doanh thu trong năm 2017 đạt 26 tỷ đồng

+ Thu nhập bình quân của người lao động tham gia làng nghề từ 120 - 150 nghìn đồng/người/ngày.

2.3. Nghề cơ khí truyền thống: 

Đây là nghề đang có sự phát triển mạnh mẽ với 25 doanh nghiệp và 338 cơ sở sản xuất kinh doanh. Với sản phẩm chủ lực đầu tiên là máy tuốt lúa đến nay các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất đã sản xuất được gần 100 chủng loại máy móc chuyên biệt như: máy bóc lạc, máy tẽ ngô cả áo, máy tuốt lúa; máy gia công các sản phẩm đồ gỗ, động cơ điện, máy phát điện, máy ép gạch không nung… Nhiều cơ sở, hộ sản xuất nhỏ lẻ đã mạnh dạn đầu tư phát triển quy mô sản xuất trong các CCN tập trung. Hiện nay, CCN Xuân Tiến đã thu hút trên 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chuyên ngành cơ khí chế tạo máy; tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho trên 1.000 lao động tập trung.

Kết  quả hoạt động:

Tổng số hộ tham gia trong làng nghề: 338 hộ.

+ Tổng số lao động tham gia làng nghề: 1800 lao động.

+ Doanh thu trong năm 2017 đạt 420 tỷ đồng.

+ Thu nhập bình quân của người lao động từ 150-200 nghìn đồng/người/ngày

Đánh giá chung: Hiện nay trên địa bàn xã có hai làng nghề vẫn tiếp tục phát triển là làng nghề chế biến lương thực thực phẩm và làng nghề cơ khí truyền thống, làng nghề chế biến lâm sản đang có xu hướng thu hẹp do quá trình phát triển kinh tế xã hội, các mặt hàng đan lát bằng mây tre không cạnh tranh được với các sản phẩm trên thị trường, doanh thu hàng năm  giảm, nhiều hộ đã chuyển sang ngành nghề khác cho thu nhập cao hơn.

 

Tin khác
Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tiến - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tiến - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuantien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang