I. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CCHC 6
THÁNG ĐẦU NĂM 2022.
1. Công tác chỉ đạo, điều
hành
- Đảng ủy, HĐND, UBND
xã xác định công tác CCHC là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương để chỉ đạo kịp thời, hiệu
quả nhiệm vụ CCHC; UBND xã Xuân Tiến đã:
+ Ban hành quy
chế tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa.
+ Kiện toàn bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.
+ Phân công lịch trực tại phòng một cửa để giải quyết các công việc.
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu UBND xã trong việc lãnh đạo, thực
hiện công tác CCHC Nhà nước; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các công chức trong
việc thực hiện nhiệm vụ coi đây là tiêu chí quan trọng đánh giá kết quả, hiệu
quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.
- Công tác CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm
gắn liền với nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế xã hội, đã triển khai kịp
thời và hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các văn bản về công tác CCHC của địa phương
đượ̣c ban hành đúng chủ trương phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, kiểm
soát chặt chẽ các quy định hành chính liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành
nhằm nâng cao hiệu quả hiệu lực trong công tác chỉ đạo của chính quyền địa
phương và được triển khai thực hiện tại các hội nghị giao ban cũng như lồng ghép
tại các hội nghị của địa phương.
- Việc xây dựng và ban hành Kế hoạch CCHC: Đầu năm 2022 UBND ban hành kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 12/01/2022 về công
tác CCHC, Kế hoạch số 04/KH-UBND tuyên truyền CCHC; phổ biến,
quán triệt nội dung, hoạt động CCHC thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban;
cập nhật, đăng tải thường xuyên tin, bài viết về công tác CCHC trên Trang TTĐT
của địa phương.
- Tập trung đẩy
mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực
tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất
lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các
tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa
phương.
- Việc chấp hành chế độ thông tin báo cáo: thực hiện đầy đủ các nội dung
báo cáo theo định kỳ, và coi kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một trong những
tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm.
2. Cải cách thể chế:
- Ban hành kế hoạch số
02/KH-UBND ngày 10/01/2022 về việc
rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật: UBND xã đã chỉ đạo công
chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành thuộc trách nhiệm rà
soát hệ thống hóa theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
-
Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VB
QPPL): Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của được thực hiện đảm bảo đúng
quy trình, thể thức, nội dung, hệ thống văn bản do HĐND, UBND xã ban hành đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền,
thể thức, nội dung và được rà soát chặt chẽ.
3. Cải cách thủ tục hành
chính
3.1. Về kiểm soát TTHC
- Việc thực hiện kiểm soát các TTHC tại
địa phương: UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 20/01/2022 về
kiểm soát TTHC và đã triển khai việc rà soát cho các ngành, lĩnh vực theo quy định
- Tổ chức niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh
vực: Tư pháp, LĐTB&XH, Tài nguyên - MT, Văn hóa, Tài chính. Nông
nghiệp, Giáo dục, đảm bảo công khai đầy đủ các thủ tục, cập nhật mới thay đổi
các thủ tục đã hết hiệu lực và thực hiện
niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh những khó khăn,vướng mắc,
nhũng nhiễu về thủ tục hành chính của 4 cấp Trung ương, tỉnh, huyện, xã. Cập nhật
thường xuyên kết quả giải quyết các TTHC trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh.
3.2. Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ
UBND xã đã ban hành Quy chế về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông và quyết định thành lập bộ phận tiếp nhận, trả kết quả
và triển khai thực hiện có hiệu quả các giao dịch hành chính cho nhân dân.
Thực hiện niêm yết công khai quy chế làm việc, các TTHC, đường dây nóng mức
thu phí, lệ phí phiếu hẹn trả kết quả và sổ theo dõi giải quyết các TTHC.
Đã bổ sung và thay đổi các bảng biểu, bảng thu phí, công khai đầy đủ các
TTHC, bảng niêm yết công khai và các nội dung của đoàn kiểm tra của huyện chỉ
ra tại Bộ phận “một cửa” của UBND xã.
3.3 Về thực hiện chế độ báo cáo.
UBND xã thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời, trước thời hạn quy định
của cấp trên
Số lượng hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2022 là 3595
hồ sơ trong đó:
+ Quý I/2022: Đã tiếp nhận: 1883 hồ sơ.
Trong đó đã giải quyết: 1883 hồ sơ (trả trước hạn 1517 hồ sơ, đúng hạn 366 hồ
sơ, trả quá hạn: 0; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).
+ Tháng 4/2022: Đã tiếp nhận: 629 hồ sơ.
Trong đó đã giải quyết: 629 hồ sơ (trả trước hạn 493 hồ sơ, đúng hạn 136 hồ sơ,
trả quá hạn: 0; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).
+ Tháng 5/2022: Đã tiếp nhận: 601 hồ sơ.
Trong đó đã giải quyết: 601 hồ sơ (trả trước hạn 575 hồ sơ, đúng hạn 66 hồ sơ,
trả quá hạn: 0; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).
+ Từ 16/5/2022 - 31/05/2022: Đã tiếp nhận:
482 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết : 482 hồ sơ (trả trước hạn 402 hồ sơ, đúng hạn
80 hồ sơ, trả quá hạn: 0; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).
4. Về cải cách tổ chức bộ
máy hành chính nhà nước
Về xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức: Tiếp
tục rà soát quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch, Phó chủ tịch,
cán bộ, công chức và người lao động thuộc UBND xã; Thực hiện nghiêm quy chế,
nội quy làm việc của cơ quan.
Về công tác tiếp nhận cán bộ công chức cấp xã: Số
lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo đúng quy định; Đến đầu tháng 4
năm 2022 bầu bổ sung đồng chí phó Chủ tịch UBND xã, chuyển đổi 2 cán bộ là
chuyển đồng chí từ Chủ tịch Hội Nông dân sang chủ tịch UB MTTQ xã và chuyển
đồng chí Chủ tịch Hội PN sang Chủ tịch Hội Nông dân. Tuy nhiên đến nay cơ cấu
bộ máy của xã còn thiếu 2 công chức là Địa chính - Nông nghiệp - XD và công
chức Văn phòng thống kê. Hiện nay cán bộ, công chức xã Xuân Tiến xã đều có
trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm và được cử bồi dưỡng lý luận
chính trị, bồi dưỡng quản lý nhà nước, chuyên viên....
Thực hiện các quy định về đánh giá xếp loại chất lượng
cán bộ, công chức: Công tác đánh giá xếp
loại chất lượng cán bộ công chức hàng năm được thực hiện theo đúng Nghị định
90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính Phủ về việc đánh giá xếp loại chất lượng
cán bộ công chức và viên chức; Nghị định số 88/2017/NQĐ-CP ngày 27/7/2017 của
Chính Phủ về sửa đổi bổ sung Nghị định
56/2015-CP của Chính Phủ, các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức được
thực hiện đầy đủ theo quy định.
- Về công tác đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Trên cơ sở Kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng CBCC hàng năm UBND xã luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho
CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, học tập đáp ứng
nhu cầu vị trí việc làm hiện nay có 05 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng An ninh
Quốc phòng đối tượng 3 và có 04 đồng chí đang theo học lớp chuyên viên.
- Việc chấp hành kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ công chức: Đội
ngũ cán bộ công chức chấp hành và thực hiện nghiêm những quy định về nghĩa vụ, những
việc không được làm, những quy tắc ứng xử văn hóa công sở, đạo đức công vụ, Thường
xuyên nhắc nhở, rèn luyện đội ngũ cán bộ công chức đổi mới lề lối, tác phong, tinh thần thái độ làm việc, duy trì giờ giấc
làm việc theo quy định, nâng cao năng lực, ý thức, tinh thần trách nhiệm của
cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
5. Về cải cách Tài chính công
Thực hiện nghiêm chỉnh
quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý và
sử dụng tài sản công đúng quy định, phù hợp tình hình tài chính ngân sách địa phương. Thực hiện công tác
quản lý trang thiết bị làm việc trong cơ quan đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Sử
dụng tiết kiệm kinh phí được cấp, thực hiện tốt các quy định về công khai tài
chính.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG:
1.
Kết quả đạt được
Công
tác CCHC trên địa bàn xã ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng và
hiệu quả công việc ngày càng được nâng lên rõ nét. Hoạt động của Bộ phận Tiếp
nhận và trả kết quả được duy trì nề nếp, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục
hành chính từng bước được rút ngắn. Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán
bộ, công chức ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
mới. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan hành chính ngày càng hiện
đại, hiệu quả.
2. Tồn tại, hạn chế:
- Công tác tuyên truyền các thông tin về CCHC một số
thời điểm chưa được thường xuyên, sâu rộng, việc rà soát cập nhật các TTHC mới
một số thời điểm chưa được kịp thời.
- Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa còn kiêm nghiệm nhiều
công việc nên đôi khi còn chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ.
Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 đã được triển khai tuy nhiên số phát sinh hồ sơ, nộp hồ sơ
trực tuyến qua mạng của tổ chức, công dân giao dịch tại cấp xã hầu như không có
do thói quen giao dịch trực tiếp của tổ chức công dân chưa được thay thế.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ
1. Tăng
cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa
mục đích công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành
đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
2. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong
công tác cách hành chính trên cơ sở các nội dung công việc đã được cụ thể hóa
trong kế hoạch của UBND xã.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thực hiện cải
cách hành chính. Chỉ đạo
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả định kỳ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện
công tác cải cách hành chính theo các tiêu chí quy định. Chấp hành nghiêm túc
các quy trình, thủ tục để triển khai thực hiện trên các lĩnh vực chứng thực, hộ
tịch, đất đai, xây dựng, quản lý đô thị, thông báo công khai cho các tổ chức,
công dân biết được chương trình, kế hoạch hoạt động của địa phương.
4. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác xây dựng, triển khai văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt
công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của địa
phương.
5. Công
khai, minh bạch thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận, xử lý những phản
ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của cơ
quan hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc cập nhật, tra cứu thông
tin, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính. Hoàn chỉnh và cập nhật sổ
sách, biểu mẫu, hồ sơ hành chính đầy đủ.
6. Nghiêm
túc chấp hành Quy chế thực hiện dân chủ cơ quan, Nội quy làm việc, đảm bảo giờ
giấc, tác phong làm việc, khi đi công tác phải báo cáo tổ chức, tránh tình
trạng nhân dân đến giao dịch chờ đợi. Không ngừng học hỏi để nâng cao nghiệp
vụ, kỹ năng giao tiếp đáp ứng nhiệm vụ đặt ra. Tổ chức thực hiện các quy định,
trình tự đánh giá cán bộ, công chức hàng năm trên cơ sở vị trí việc làm và kết
quả thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện và xử
lý đúng quy định các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo
đức công vụ của cán bộ, công chức.
7. Tăng cường hoạt
động kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí của các bộ phận, ban ngành nhằm
đảm bảo việc sử dụng kinh phí hợp lý tránh thất thoát, lãng phí, tạo điều kiện
cho ban ngành chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao đạt hiệu lực,
hiệu quả. Đồng thời điều hành chặt chẽ, minh bạch, công khai mọi hoạt động liên
quan đến tài chính đảm bảo đúng quy định Nhà nước ban hành.
8. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; tăng cường thực hiện trao
đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng thay cho văn bản giấy trong chỉ đạo,
điều hành của cơ quan; sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc.
Nâng cao chỉ số cải cách hành chính theo chỉ đạo cấp trên. Tiếp tục duy trì hoàn
thiện sử dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trên
địa bàn.
9. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư
khiếu nại, tố cáo của công dân. Cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm
trong thực thi công vụ, thực hiện tốt nếp sống văn minh, văn hoá công sở. Tích
cực phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
* Kiến nghị đề xuất:
Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết của cán bộ, nhân dân về
CCHC đặc biệt về việc thực hiện các TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Tăng cường các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ
công chức xã trực tiếp làm việc tại Bộ phận 1 của trong thực hiện nhiệm vụ
CCHC.
Trên đây là báo cáo kết quả công tác cải cách hành
chính 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã báo cáo và trân trọng đề nghị UBND huyện,
phòng Nội vụ quan tâm để công tác CCHC của địa phương đạt kết quả tốt hơn ./.
Nơi
nhận:
- UBND huyện
Xuân Trường;
- Phòng Nội
vụ huyện;
- TTĐảng uỷ,
HĐND, UBND xã;
- Lưu VP HĐND-UBND.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Đồng
|