image banner
image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
BÁO CÁO Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính nhà nư¬ớc 6 tháng đầu năm 2022
Lượt xem: 320
Thực hiện công văn số 287/UBND-NV ngày 02/6/2022 của UBND huyện Xuân Trường về báo cáo công tác Cải cách hành chính nhà nước 6 tháng đầu năm 2022 tại các xã, thị trấn. UBND xã Xuân Tiến báo cáo kết quả thực hiện nh­ư sau:

I.  CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CCHC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2022.

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Đảng ủy, HĐND, UBND xã xác định công tác CCHC là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương để chỉ đạo kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ CCHC; UBND xã Xuân Tiến đã:

+ Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa.

+ Kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.

+ Phân công lịch trực tại phòng một cửa để giải quyết các công việc.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu UBND xã trong việc lãnh đạo, thực hiện công tác CCHC Nhà nước; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ coi đây là tiêu chí quan trọng đánh giá kết quả, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.

- Công tác CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm gắn liền với nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế xã hội, đã triển khai kịp thời và hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các văn bản về công tác CCHC của địa phương đượ̣c ban hành đúng chủ trương phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, kiểm soát chặt chẽ các quy định hành chính liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả hiệu lực trong công tác chỉ đạo của chính quyền địa phương và được triển khai thực hiện tại các hội nghị giao ban cũng như lồng ghép tại các hội nghị của địa phương.

- Việc xây dựng và ban hành Kế hoạch CCHC: Đầu năm 2022 UBND ban hành  kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 12/01/2022 về công tác CCHC, Kế hoạch số 04/KH-UBND tuyên truyền CCHC; phổ biến, quán triệt nội dung, hoạt động CCHC thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban; cập nhật, đăng tải thường xuyên tin, bài viết về công tác CCHC trên Trang TTĐT của địa phương.

- Tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

- Việc chấp hành chế độ thông tin báo cáo: thực hiện đầy đủ các nội dung báo cáo theo định kỳ, và coi kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm.

2. Cải cách thể chế:

- Ban hành kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 10/01/2022 về việc rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật: UBND xã đã chỉ đạo công chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành thuộc trách nhiệm rà soát hệ thống hóa theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VB QPPL): Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thể thức, nội dung, hệ thống văn bản do HĐND, UBND xã  ban hành đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền, thể thức, nội dung và được rà soát chặt chẽ.

3. Cải cách thủ tục hành chính

3.1. Về  kiểm soát TTHC

- Việc thực hiện kiểm soát các TTHC tại  địa phương: UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 20/01/2022 về kiểm soát TTHC và đã triển khai việc rà soát cho các ngành, lĩnh vực theo quy định

- Tổ chức niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: T­ư pháp, LĐTB&XH, Tài nguyên - MT, Văn hóa, Tài chính. Nông nghiệp, Giáo dục, đảm bảo công khai đầy đủ các thủ tục, cập nhật mới thay đổi các thủ tục đã hết hiệu lực và thực hiện  niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh những khó khăn,v­ướng mắc, nhũng nhiễu về thủ tục hành chính của 4 cấp Trung ương, tỉnh, huyện, xã. Cập nhật thường xuyên kết quả giải quyết các TTHC trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh.

3.2. Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ

UBND xã đã ban hành Quy chế về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và quyết định thành lập bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và triển khai thực hiện có hiệu quả các giao dịch hành chính cho nhân dân.

Thực hiện niêm yết công khai quy chế làm việc, các TTHC, đường dây nóng mức thu phí, lệ phí phiếu hẹn trả kết quả và sổ theo dõi giải quyết các TTHC.

Đã bổ sung và thay đổi các bảng biểu, bảng thu phí, công khai đầy đủ các TTHC, bảng niêm yết công khai và các nội dung của đoàn kiểm tra của huyện chỉ ra tại Bộ phận “một cửa” của UBND xã.

3.3 Về thực hiện chế độ báo cáo.

UBND xã thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời, trước thời hạn quy định của cấp trên

Số lượng hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2022 là 3595 hồ sơ trong đó:

+ Quý I/2022: Đã tiếp nhận: 1883 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết: 1883 hồ sơ (trả trước hạn 1517 hồ sơ, đúng hạn 366 hồ sơ, trả quá hạn: 0; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).

+ Tháng 4/2022: Đã tiếp nhận: 629 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết: 629 hồ sơ (trả trước hạn 493 hồ sơ, đúng hạn 136 hồ sơ, trả quá hạn: 0; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).

+ Tháng 5/2022: Đã tiếp nhận: 601 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết: 601 hồ sơ (trả trước hạn 575 hồ sơ, đúng hạn 66 hồ sơ, trả quá hạn: 0; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).

+ Từ 16/5/2022 - 31/05/2022: Đã tiếp nhận: 482 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết : 482 hồ sơ (trả trước hạn 402 hồ sơ, đúng hạn 80 hồ sơ, trả quá hạn: 0; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).

4. Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Về xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức: Tiếp tục rà soát quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch, Phó chủ tịch, cán bộ, công chức và người lao động thuộc UBND xã; Thực hiện nghiêm quy chế, nội quy làm việc của cơ quan.

Về công tác tiếp nhận cán bộ công chức cấp xã: Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo đúng quy định; Đến đầu tháng 4 năm 2022 bầu bổ sung đồng chí phó Chủ tịch UBND xã, chuyển đổi 2 cán bộ là chuyển đồng chí từ Chủ tịch Hội Nông dân sang chủ tịch UB MTTQ xã và chuyển đồng chí Chủ tịch Hội PN sang Chủ tịch Hội Nông dân. Tuy nhiên đến nay cơ cấu bộ máy của xã còn thiếu 2 công chức là Địa chính - Nông nghiệp - XD và công chức Văn phòng thống kê. Hiện nay cán bộ, công chức xã Xuân Tiến xã đều có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm và được cử bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng quản lý nhà nước, chuyên viên....

Thực hiện các quy định về đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức: Công tác đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ công chức hàng năm được thực hiện theo đúng Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính Phủ về việc đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ công chức và viên chức; Nghị định số 88/2017/NQĐ-CP ngày 27/7/2017 của Chính Phủ về sửa  đổi bổ sung Nghị định 56/2015-CP của Chính Phủ, các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức được thực hiện đầy đủ theo quy định.

- Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Trên cơ sở Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC hàng năm UBND xã luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, học tập đáp ứng nhu cầu vị trí việc làm hiện nay có 05 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng An ninh Quốc phòng đối tượng 3 và có 04 đồng chí đang theo học lớp chuyên viên.

- Việc chấp hành kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ công chức: Đội ngũ cán bộ công chức chấp hành và thực hiện nghiêm những quy định về nghĩa vụ, những việc không được làm, những quy tắc ứng xử văn hóa công sở, đạo đức công vụ, Thường xuyên nhắc nhở, rèn luyện đội ngũ cán bộ công chức đổi mới lề lối, tác phong, tinh thần thái độ làm việc, duy trì giờ giấc làm việc theo quy định, nâng cao năng lực, ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

5. Về cải cách Tài chính công

Thực hiện nghiêm chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý và sử dụng tài sản công đúng quy định, phù hợp tình hình tài chính ngân sách địa phương. Thực hiện công tác quản lý trang thiết bị làm việc trong cơ quan đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Sử dụng tiết kiệm kinh phí được cấp, thực hiện tốt các quy định về công khai tài chính.

II.  ĐÁNH GIÁ CHUNG:

1.     Kết quả đạt được

Công tác CCHC trên địa bàn xã ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng được nâng lên rõ nét. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được duy trì nề nếp, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính từng bước được rút ngắn. Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả.

2. Tồn tại, hạn chế:

- Công tác tuyên truyền các thông tin về CCHC một số thời điểm chưa được thường xuyên, sâu rộng, việc rà soát cập nhật các TTHC mới một số thời điểm chưa được kịp thời.

- Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa còn kiêm nghiệm nhiều công việc nên đôi khi còn chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được triển khai tuy nhiên số phát sinh hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng của tổ chức, công dân giao dịch tại cấp xã hầu như không có do thói quen giao dịch trực tiếp của tổ chức công dân chưa được thay thế.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ

1. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa mục đích công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

2. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác cách hành chính trên cơ sở các nội dung công việc đã được cụ thể hóa trong kế hoạch của UBND xã.

 

3Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thực hiện cải cách hành chínhChỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả định kỳ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính theo các tiêu chí quy định. Chấp hành nghiêm túc các quy trình, thủ tục để triển khai thực hiện trên các lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, đất đai, xây dựng, quản lý đô thị, thông báo công khai cho các tổ chức, công dân biết được chương trình, kế hoạch hoạt động của địa phương.

4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, triển khai văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của địa phương.

5Công khai, minh bạch thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc cập nhật, tra cứu thông tin, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính. Hoàn chỉnh và cập nhật sổ sách, biểu mẫu, hồ sơ hành chính đầy đủ.

6. Nghiêm túc chấp hành Quy chế thực hiện dân chủ cơ quan, Nội quy làm việc, đảm bảo giờ giấc, tác phong làm việc, khi đi công tác phải báo cáo tổ chức, tránh tình trạng nhân dân đến giao dịch chờ đợi. Không ngừng học hỏi để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp đáp ứng nhiệm vụ đặt ra. Tổ chức thực hiện các quy định, trình tự đánh giá cán bộ, công chức hàng năm trên cơ sở vị trí việc làm và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện và xử lý đúng quy định các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công vụ của cán bộ, công chức.

7. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí của các bộ phận, ban ngành nhằm đảm bảo việc sử dụng kinh phí hợp lý tránh thất thoát, lãng phí, tạo điều kiện cho ban ngành chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao đạt hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời điều hành chặt chẽ, minh bạch, công khai mọi hoạt động liên quan đến tài chính đảm bảo đúng quy định Nhà nước ban hành.

8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; tăng cường thực hiện trao đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng thay cho văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan; sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. Nâng cao chỉ số cải cách hành chính theo chỉ đạo cấp trên. Tiếp tục duy trì hoàn thiện sử dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trên địa bàn.

9. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện tốt nếp sống văn minh, văn hoá công sở. Tích cực phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

* Kiến nghị đề xuất:

Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết của cán bộ, nhân dân về CCHC đặc biệt về việc thực hiện các TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Tăng cường các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức xã trực tiếp làm việc tại Bộ phận 1 của trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Trên đây là báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã báo cáo và trân trọng đề nghị UBND huyện, phòng Nội vụ quan tâm để công tác CCHC của địa phương đạt kết quả tốt hơn ./.

Nơi nhận:

  - UBND huyện Xuân Trường;

  - Phòng Nội vụ huyện;

  - TTĐảng uỷ, HĐND, UBND xã;

  - L­­ưu VP HĐND-UBND.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

  Lê Văn Đồng


Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Tiến - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Tiến - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuantien.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang