Thực hiện yêu cầu của UBND huyện về báo cáo công tác Cải cách
hành chính nhà nước năm 2022 tại các xã, thị trấn. UBND xã Xuân Tiến báo cáo
kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2022 như sau.
I.
Công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin tuyên truyền công tác CCHC của địa
phương
1. Công tác chỉ
đạo, điều hành
- Công tác CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm gắn
liền với nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế xã hội, đã triển khai kịp
thời và hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các văn bản về công tác CCHC của địa phương đượ̣c ban hành đúng chủ
trương phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, kiểm soát chặt chẽ các quy
định hành chính liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu
quả hiệu lực trong công tác chỉ đạo của chính quyền địa phương và được triển
khai thực hiện tại các hội nghị giao ban cũng như lồng ghép tại các hội nghị
của địa phương.
-
Việc xây dựng và ban hành Kế hoạch CCHC: Cuối năm 2021 UBND ban hành kế hoạch số
21/KH-UBND ngày 27/12/2021 về công tác CCHC, Kế hoạch số
04/KH-UBND về
công tác thông tin, tuyên truyền CCHC năm 2022; phổ biến, quán triệt nội dung, hoạt động CCHC thông qua
các hội nghị, cuộc họp giao ban; cập nhật, đăng tải thường xuyên tin, bài viết
về công tác CCHC trên Trang TTĐT của địa phương.
- Tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo
hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển
biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC, đáp
ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Việc chấp hành chế độ thông tin báo cáo: thực hiện đầy đủ các nội
dung báo cáo theo định kỳ, và coi kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một trong những tiêu chí đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm.
2. Cải cách thể
chế:
- Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật (VB QPPL): Việc ban hành văn bản quy phạm pháp
luật của được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thể thức, nội dung, hệ thống
văn bản do HĐND, UBND xã ban hành đảm
bảo đúng chức năng, thẩm quyền, thể thức, nội dung và được rà soát chặt chẽ.
- Ban hành kế hoạch số 06/KH-UBND ngày
20/01/2022 về việc rà soát, hệ thống
hóa các văn bản quy phạm pháp luật: UBND xã đã chỉ đạo công chức soát các văn
bản quy phạm pháp luật được ban hành thuộc trách nhiệm rà soát hệ thống hóa
theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
3. Cải cách thủ
tục hành chính
3.1.
Về kiểm soát TTHC
-
Việc thực hiện kiểm soát các TTHC tại
địa phương: UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 20/01/2022
về kiểm soát TTHC và đã triển khai việc rà soát cho các ngành, lĩnh vực theo
quy định
-
Tổ chức niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Tư pháp, LĐTB&XH, Tài
nguyên - MT, Văn hóa, Tài chính. Nông nghiệp, Giáo dục, đảm bảo công khai đầy
đủ các thủ tục, cập nhật mới thay đổi các thủ tục đã hết hiệu lực và thực
hiện niêm yết công khai địa chỉ tiếp
nhận phản ánh những khó khăn,vướng mắc, nhũng nhiễu về thủ tục hành chính của
4 cấp Trung ương, tỉnh, huyện, xã. Cập nhật thường xuyên kết quả giải quyết các
TTHC trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh.
3.2.
Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ
UBND xã đã ban hành Quy chế về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông và quyết định thành lập bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và
triển khai thực hiện có hiệu quả các giao dịch hành chính cho nhân dân.
Thực
hiện niêm yết công khai quy chế làm việc, các TTHC, đường dây nóng mức thu phí,
lệ phí phiếu hẹn trả kết quả và sổ theo dõi giải quyết các TTHC.
Đã
bổ sung và thay đổi các bảng biểu, bảng thu phí, công khai đầy đủ các TTHC,
bảng niêm yết công khai và các nội dung của đoàn kiểm tra của huyện chỉ ra tại
Bộ phận “một cửa” của UBND xã.
3.3
Về thực hiện chế độ báo cáo.
UBND
xã thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời, trước thời hạn quy định của cấp
trên
Số lượng hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết trong năm 2022 là
6858 hồ sơ trong đó:
+ Quý I/2022: Đã tiếp nhận: 1883 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết: 1883
hồ sơ (trả trước hạn 1517 hồ sơ, đúng hạn 321 hồ sơ, trả quá hạn: 0 hồ sơ; số
hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).
+ Quý II/2022: Đã tiếp nhận: 2090 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết: 2090
hồ sơ (trả trước hạn 1885 hồ sơ, đúng hạn 204 hồ sơ, 0 hồ sơ trực tuyến; trả
quá hạn: 0 hồ sơ; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).
+ Quý III/2022: Đã tiếp nhận: 2002 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết: 2002
hồ sơ (trả trước hạn 1850 hồ sơ, đúng hạn 152 hồ sơ, 12 hồ sơ trực tuyến; trả
quá hạn: 0 hồ sơ; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ).
+ Quý IV/2022: Đã tiếp nhận: 883 hồ
sơ. Trong đó đã giải quyết: 883 hồ sơ (trả trước hạn 800 hồ sơ, đúng hạn 83 hồ
sơ, 113 hồ sơ trực tuyến; trả quá hạn: 0 hồ sơ; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 1
hồ sơ).
4. Về cải cách tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước
Về xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức: Tiếp
tục rà soát quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch, Phó chủ
tịch, cán bộ, công chức và người lao động thuộc UBND xã; Thực hiện nghiêm quy
chế, nội quy làm việc của cơ quan.
Về công tác tiếp
nhận cán bộ công chức cấp xã: Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí
theo đúng quy định; Đầu năm 2022 bầu bổ sung đồng chí Chủ tịch UBMTTQ xã do
đồng chí Chủ tịch UB MTTTQ xã bầu là phó BT TT Đảng uỷ. Hiện nay cán bộ, công
chức xã Xuân Tiến xã hầu hết đều có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc
làm và được cử bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng quản lý nhà nước, chuyên
viên....
Thực hiện các quy định về đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức:
Công tác đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ công chức
hàng năm được thực hiện theo đúng Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của
Chính Phủ về việc đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ công chức và viên chức;
Nghị định số 88/2017/NQĐ-CP ngày 27/7/2017 của Chính Phủ về sửa đổi bổ sung Nghị định 56/2015-CP của Chính
Phủ, các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức được thực hiện đầy đủ theo
quy định.
- Về công tác đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Trên cơ sở Kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng CBCC hàng năm UBND xã luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho
CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, học tập đáp ứng
nhu cầu vị trí việc làm. Trong năm có 04 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng An
ninh Quốc phòng đối tượng 4 và có 05 đồng chí học xong lớp chuyên viên.
- Việc chấp hành kỷ cương hành
chính của đội ngũ cán bộ công chức: Đội ngũ cán bộ công chức chấp hành và thực
hiện nghiêm những quy định về nghĩa vụ, những việc không được làm, những quy
tắc ứng xử văn hóa công sở, đạo đức công vụ, Thường xuyên nhắc nhở, rèn luyện
đội ngũ cán bộ công chức đổi mới lề lối, tác
phong, tinh thần thái độ làm việc, duy trì giờ giấc làm việc theo quy định,
nâng cao năng lực, ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong
thực thi công vụ.
5. Việc thực hiện quản lý tài chính, tài sản công.
Thực hiện nghiêm chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý và sử dụng tài sản
công đúng quy định, phù hợp tình hình tài chính ngân sách địa phương. Thực hiện công tác quản lý trang
thiết bị làm việc trong cơ quan đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Sử dụng tiết kiệm
kinh phí được cấp, thực hiện tốt các quy định về công khai tài chính.
Tại
Trung tâm giao dịch một của việc thu phí lệ phí do thủ quỹ ngân sách xã thu và
quản lý theo quy định có phiếu thu và công khai mức thu phí lệ phí tại vị trí
dễ xem để công dân theo dõi. Về tài sản công tại TTHC một cửa UBND xã giao cho
công chức VP HĐND - UBND quản lý và sử dụng đảm bảo giải quyết công việc và hỗ
trợ nhân dân một cách thuận tiện và nhanh nhất.
6. Thông tin tuyên truyền công tác CCHC của địa phương
Tuyền
truyền công tác CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình tổ chức thực
hiện để nhân dân quan tâm, hiểu rõ mục đích và ý nghĩa về công tác CCHC trong
giai đoạn hiện nay.
Tuyên truyền Kế hoạch cải cách hành chính trên
hệ thống truyền thanh của địa phương và thông qua các hội nghị từ xã đến cơ sở
đặt biệt là tuyên truyền về đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Pháp
luật của Nhà nước để tổ chức và cá nhân nắm bắt kịp thời các thủ tục CCHC theo
quy định.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG:
1.
Kết quả đạt được
Công tác CCHC trên địa bàn xã ngày càng có
nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng được
nâng lên rõ nét. Hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được duy trì nề
nếp, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính từng bước được rút ngắn.
Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng
lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động
của cơ quan hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả.
2. Tồn tại, hạn
chế:
- Công tác tuyên truyền các thông tin về CCHC một số thời
điểm chưa được thường xuyên, sâu rộng, việc rà soát cập nhật các TTHC mới một
số thời điểm chưa được kịp thời.
-
Kinh phí đầu tư về cơ sở vật chất đầu tư cho công tác CCHC của địa phương còn
khó khăn
-
Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa còn kiêm nghiệm nhiều công việc
nên đôi khi còn chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ.
- Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 4 đã được triển khai tuy nhiên số phát sinh hồ sơ,
nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng của tổ chức, công dân giao dịch tại cấp xã còn
hạn chế, do công dân thói quen giao dịch trực tiếp của tổ chức công dân chưa
được thay thế.
Trên đây là Báo cáo kết quả cải cách hành chính của
UBND xã Xuân Tiến báo cáo UBND huyện Xuân Trường, các phòng ban chức năng
chuyên môn quan tâm chỉ đạo để xã Xuân Tiến làm tốt hơn nữa công tác CCHC trong
những năm tiếp theo./.